Điều kiện, hình thức kết hôn theo pháp luật

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/11/2013 11:46 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Kết hôn theo quy định của pháp luật

Kết hôn theo quy định của pháp luật

Gia đình là tế bào của xã hội, nuôi dưỡng con người từ khi còn bé đến lúc trưởng thành. Gia đình là môi trường quan trọng giúp hình thành và giáo dục đạo đức, nhân cách sống; góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội văn minh, quốc gia giàu mạnh. Gia đình hạnh phúc sẽ giúp xã hội tốt đẹp, xã hội văn minh thì gia gia phong càng dễ phát huy. Nhận thức được vai trò của gia đình trong đời sống xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu.
Để có bước khởi đầu tốt đẹp, đảm bảo sự bền vững của gia đình thì mỗi người, mỗi cặp nam nữ cần tìm hiểu, nắm được căn cứ pháp luật cũng như những thông tin đề đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật, theo tập quán và đạo đức xã hội, bảo đảm hạnh phúc lâu dài cho gia đình của mình.
 
DUC PHUONG LAW với đội ngũ luật sư, cộng sự chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp luật sẽ tư vấn cho quý khách hàng những nội dung quan trọng nhất trong lĩnh vực Hôn nhân và gia đình. Chúng tôi xin nêu các điều kiện kết hôn theo luật hôn nhân gia đình như sau:

 
 
điều kiện kết hôn

Điều kiện kết hôn theo luật hôn nhân gia đình
 

Theo quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.
 
Điều 9. Điều kiện kết hôn

Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

1. Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;

2. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở;

3. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn quy định tại Điều 10 của Luật này.
 
Điều 10. Những trường hợp cấm kết hôn


Việc kết hôn bị cấm trong những trường hợp sau đây:

1. Người đang có vợ hoặc có chồng;

2. Người mất năng lực hành vi dân sự;

3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

4. Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

5. Giữa những người cùng giới tính.
 

Cách thức:
 
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND cấp xã, phường.
 
- Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện UBND cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn.
 
- Hai bên nam, nữ ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn, Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.
 
*Phần bổ sung theo Luật HNGĐ 2014: 
 
Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về điều kiện kết hôn quy định, nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân thủ các điều kiện:
 
- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
 
- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
 
- Hai bên không bị mất năng lực hành vi dân sự;
 
- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.
 
- Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.
 
Như vậy, đến thời điểm này, Luật HNGĐ không cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính nhưng cũng “không thừa nhận” quan hệ đó là vợ chồng. Pháp luật không cho phép người đồng giới đăng kí kết hôn tại các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không coi như vợ chồng với các quyền và nghĩa vụ tương ứng. Tuy vậy, người đồng tính có thể tổ chức hôn lễ, chung sống với nhau nhưng trước pháp luật họ không được coi như vợ chồng và không thể đăng kí kết hôn tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: HNGD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 11480
  • Tháng hiện tại: 443523
  • Tổng lượt truy cập: 16193631