Phân chia tài sản của vợ chồng sau ly hôn:

Đăng lúc: Thứ ba - 12/11/2013 16:01 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Phân chia tài sản của vợ chồng sau ly hôn:

Phân chia tài sản của vợ chồng sau ly hôn:

Đối với tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng, là những của cải vật chất được hình thành và sử dụng đan xen trong quan hệ hôn nhân. Chính vì vậy mà việc phân chia tài sản chung vợ chồng sau ly hôn cũng là vấn đề hết sức phức tạp do có những mâu thuẫn, tranh chấp quan điểm giữa các bên.
Khi không thống nhất được quan điểm sống thì việc đàm phán, thương lượng về tài sản sẽ hết sức phức tạp nên để việc thống nhất giải quyết giữa các bên có hiệu quả nhất, DUC PHUONG LAW sẽ là người bạn tin cậy giúp quý khách hàng giải quyết êm đẹp, đảm bảo lợi ích một cách phù hợp nhất giúp tiết kiệm thời gian, tránh đi sự căng thẳng và những việc phát sinh khác không đáng có.
 
DUC PHUONG LAW với đội ngũ luật sư và cộng sự nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Hôn nhân và gia đình, xin giới thiệu về căn cứ pháp luật như sau:
 
 

Vợ chồng ly hôn

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000:
 
Việc phân chia tài sản khi ly hôn đối với tài sản chung và tài sản riêng vợ chồng sau ly hôn:
 
“Điều 95. Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn:
 
1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.
 
2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
 
a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
 
b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
 
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
 
d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
 
3. Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết”.
 
Như vậy, để phân chia tài sản khi ly hôn phải xác định được tài sản chung và tài sản riêng của vợ, chồng. Theo đó, khoản 1 Điều 27 và Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định cụ thể như sau:
 
“Điều 27. Tài sản chung của vợ chồng
 
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung
 
Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận.
 
Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất”.
 
Điều 32. Tài sản riêng của vợ, chồng
 
1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.
 
Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.
 
2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung”. 
 
"Đem lại hài lòng cho các bạn là thành công của chúng tôi"

Trân trọng hợp tác!
 
 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: HNGD-TS3
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ DUC PHUONG LAW

 DUC PHUONG LAW là trang thông tin hoạt động dịch vụ Luật sư, Công chứng, Đấu giá tài sản và các dịch vụ pháp lý khác, thương hiệu chung của những chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động tố tụng, dịch vụ pháp lý. Là trí tuệ chung của các Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Điều tra viên,...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 2100
  • Tháng hiện tại: 167750
  • Tổng lượt truy cập: 15725955