Xử lý việc phát tán hình ảnh xâm phạm danh dự, nhân phẩm người khác

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/11/2015 08:48 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Khi các hình ảnh cá nhân, những thông tin về bí mật đời tư của một người bị phát tán rộng rãi trên mạng Internet một cách trái ý muốn, không còn là chuyển bông đùa, trêu chọc nhau của những người thân quen với nhau vì nó mang tính chất làm tổn hại danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhau. Người thực hiện hành vi đó gây thiệt hại cho người khác phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi và hậu quả xảy ra.
- Việc những hình ảnh "Nhạy cảm" của một số người xuất hiện trái ý muốn trên mạng Internet trong thời gian gần đây đã gây bức xúc, thiệt hại đến danh dự, nhân phẩm của họ.
 
- Hành vi phổ biến là việc đăng hình ảnh, video phơi bày một phần hoặc toàn bộ cơ thể của người nào đó hoặc hình ảnh, video mang tính chất bôi nhọ, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm con người.
 
- Khi các thông tin này bị phát tán rộng rãi trên mạng Internet một cách trái ý muốn, không còn là chuyển bông đùa, trêu chọc nhau của những người thân quen với nhau vì nó mang tính chất làm tổn hại danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhau.
 
 
Bị đăng ảnh nóng lên mạng xâm phạm danh dự, nhân phẩm

1. Căn cứ pháp luật
 
- Bộ luật hình sự;
 
- Bộ luật dân sự;

- Nghị định số 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa;

- Nghị quyết số 03/2006/NQ- HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
 
2. Quy định của pháp luật
 
- Hình ảnh cá nhân là quyền về nhân thân của cá nhân người đó, quyền này được pháp luật bảo vệ và được quy định cụ thể trong các điều 31, 33, 34 Bộ luật Dân sự. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân, thậm chí chỉ công bố thông tin về bí mật đời tư cũng phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
- Không ai có quyền phát tán hình ảnh, thông tin bí mật đời tư nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
 
- Hành vi phát tán ảnh khỏa thân, ảnh sinh hoạt đặc biệt, phim quay lén của người khác nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác quy định ở Điều 121 BLHS.
 
Điều 121. Tội làm nhục người khác 
 
1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
 
a) Phạm tội nhiều lần;
 
b) Đối với nhiều người;
 
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;
 
đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.
 
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”
 
Xét hành vi đó có động cơ, mục đích, nguyên nhân thì người phát tán hình ảnh nhạy cảm có thể bị xử lý theo Điều 253 Bộ luật hình sự về Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ
 
“1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi truỵ, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:
 
a) Vật phạm pháp có số lượng lớn;
 
b) Phổ biến cho nhiều người;

c) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:
 
a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;

c) Đối với người chưa thành niên;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.
 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;
 
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
 
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.”
 
- Nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc chưa đến mức nguy hiểm đáng kể thì hành vi vi phạm trên có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.
 
- Về trách nhiệm dân sư: Người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất, công việc bị ảnh hưởng hoặc thu nhập bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm phạm phải gánh chịu.
 
3. Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện
 
- Tư vấn các quy định pháp luật về trách nhiệm hình sự đối với hành vi phát tán hình ảnh nhạy cảm;
 
- Tư vấn cho khách hàng về trách nhiệm dân sự với hành vi phát tán hình ảnh nhạy cảm;
 
- Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
 
- DUC PHUONG LAW với kinh nghiệm tư vấn và giải quyết các vụ việc từ đơn giản đến phức tạp và đội ngũ Luật sư, nhân viên pháp lý uy tín, chuyên nghiệp, nhiệt huyết luôn mang đến cho khách hàng kết quả và chất lượng dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: HS, DS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 26
  • Hôm nay: 7181
  • Tháng hiện tại: 164481
  • Tổng lượt truy cập: 15722686