Chứng cứ, thu thập và đánh giá chứng cứ trong Tố tụng hình sự

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/11/2013 10:17 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Chứng cứ trong tố tụng hình sự

Chứng cứ trong tố tụng hình sự

Theo quy định của pháp luật thì mọi tội phạm phải được phát hiện và xử lý kịp thời; trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Các cơ quan: Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phát hiện, thu thập và đánh giá chứng cứ để tiến hành các thủ tục điều tra, truy tố, xét xử tội phạm thuộc thẩm quyền.
DUC PHUONG LAW
 
- Nơi hội tụ các Luật sư hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, tham gia tranh tụng các vụ án: Hình sự, Dân sự, Hôn nhân và Gia đình với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác tiến hành tố tụng, chịu trách nhiệm về chứng cứ, đề xuất, xử lý các loại tội phạm theo quy định của pháp luật.

- Là lựa chọn sáng suốt của quý khách hàng có nhu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án hình sự, là nơi tư vấn những biện pháp tốt nhất nhằm chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

- Vận dụng linh hoạt mọi tình tiết giảm nhẹ và các yếu tố có lợi cho khách hàng bị pháp luật xử lý.
 
Sự tham gia của DUC PHUONG LAW sẽ giúp cho quá trình xử lý tội phạm khách quan, toàn diện, đúng người đúng tội nên việc áp dụng chặt chẽ quy định của pháp luật trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ hết sức quan trọng mang tính quyết định thể hiện vai trò của luật sư khi tham gia tranh tụng. Bởi lẽ, khi chứng cứ thu thập chưa đầy đủ, không đúng trình tự, thủ tục, thời hạn do BLTTHS quy định thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự được.
 
Theo quy định tại Điều 10 BLTTHS 2003 thì việc xác định sự thật khách quan một cách toàn diện, đầy đủ và hợp pháp, làm rõ những chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ là thuộc về Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và Tòa án. Bị can, bị cáo có quyền đưa ra các tình tiết, chứng cứ bảo vệ quyền lợi cho mình nhưng không bắt buộc phải chứng minh là mình vô tội.
 
 
Chứng cứ vụ án

Khái niệm về chứng cứ trong tố tụng hình sự, tại Điều 64 khoản 1 BLTTHS quy định: “Chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định mà Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án.”
 
*Các loại chứng cứ:

- Vật chứng;

- Lời khai của những người liên quan;

- Kết luận giám định;

- Biên bản ghi chép trong các hoạt động điều tra, xét xử, các tài liệu, đồ vật khác.

Các loại chứng cứ này phải được thu thập theo các trình tự thủ tục mà BLTTHS quy định, các cơ quan tiến hành tố tụng có thể áp dụng các biện pháp theo quy định tại Điều 65 BLTTHS như sau:

- Triệu tập những người biết về vụ án để yêu cầu họ trình bày, cung cấp những thông tin mà họ nắm được.

- Tiến hành khám xét, khám nghiệm và các hoạt động xác minh, điều tra khác.

- Yêu cầu các cơ quan tổ chức, cá nhân cung cấp các tài liệu, nội dung, tình tiết liên quan để làm rõ vụ án.
 
Chứng cứ vụ án phải đảm bảo: Được thu thập đảm bảo kịp thời, khách quan ví dụ biên bản khám nghiệm hiện trường phải thể hiện là hiện trường còn nguyên vẹn hay không nguyên vẹn, việc lấy dấu vết phải bằng phương tiện kỹ thuật đảm bảo không bị biến dạng, phân hủy. Việc khám xét, khám nghiệm phải tỉ mỉ, không bỏ sót những dấu vết, đồ vật quan trọng liên quan đến vụ án, việc thu thập chứng cứ phải khách quan, thể hiện được những gì đã xảy ra, khi nào, với ai, vị trí, ... và phải được thể hiện trên biên bản do người có thẩm quyền đứng ra thiết lập.

Các cơ quan tiến hành tố tụng một mặt phải tiếp nhận những tài liệu, đồ vật lời khai do các tổ chức, cá nhân, cung cấp và phải thể hiện tài liệu xác định việc giao nhận, phản ánh. Một mặt, phải chủ động tiến hành xác minh, thu thập để làm rõ vụ án.
 
Kết quả việc thu thập chứng cứ phải thể hiện đầy đủ các loại tài liệu, chứng cứ kể cả chứng cứ gỡ tội và chứng cứ buộc tội, tránh phiến diện, chủ quan, chỉ thu thập và đưa vào hồ sơ những tài liệu, chứng cứ theo đánh giá chủ quan của điều tra viên, kiểm sát viên và các cơ quan tiến hành tố tụng. Có như vậy mới giúp các cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá, phân tích để đưa ra giải quyết, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can, bị cáo theo đúng quy định tại Điều 66 BLTTHS.

Nhiệm vụ của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án phải chứng minh các nội dung sau:

1. Có hành vi phạm tội xảy ra hay không, thời gian, địa điểm và những tình tiết khác của hành vi phạm tội;

2. Ai là người thực hiện hành vi phạm tội ; có lỗi hay không có lỗi, do cố ý hay vô ý; có năng lực trách nhiệm hình sự hay không; mục đích, dộng cơ phạm tội;

3. Những tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo và những đặc điểm về nhân thân của bị can, bị cáo;

4. Tính chất và mức độ thiệt hại do hành vi phạm tôi gây ra.

Trong quá trình tham gia tố tụng, bị can, bị cáo, người bị hại và những người có liên quan có quyền cung cấp chứng cứ, đồ vật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đặc biệt là những chứng cứ, đồ vật, quan điểm, lập luận mà luật sư tham gia tranh tụng cũng là những căn cứ hết sức quan trọng mà các cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét cụ thể, khách quan để đảm bảo cho việc xử lý được đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
 
Quá trình thu thập, đánh giá chứng cứ có khách quan, đầy đủ, toàn diện thì mới giúp các cơ quan tiến hành tố tụng có định hướng đúng, từ việc áp dụng biện pháp ngăn chặn, thời hạn điều tra, truy tố, xét xử, thời hạn tạm giữ, tạm giam, đặc biệt là việc kết tội của Tòa án đối với bị cáo, đưa ra bản án và mức hình phạt sao cho thấu tình, đạt lý.
 
Khi tham gia tranh tụng, bảo vệ quyền lợi cho quý khách hàng thì các ý kiến, quan điểm của luật sư DUC PHUONG LAW luôn có ý nghĩa quan trọng, mang tính khái quát, tổng hợp cao với những yêu cầu thiết thực đối với những người tham gia tố tụng. Là ý kiến thường được đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử và những người tham gia đặc biệt quan tâm, giúp cho các hoạt động tố tụng được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Kết quả thường đem lại bản án thấu tình, đạt lý, đảm bảo cao nhất quyền lợi của quý khách hàng.
 
 
Trân trọng hợp tác!
 
DUC PHUONG LAW
 
Hotline: 0982.567.648    -   Email: luatducphuong@gmail.com
 
 
CÔNG TY LUẬT VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG - DỊCH VỤ PHÁP LÝ
 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: TTHS - CC
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ DUC PHUONG LAW

 DUC PHUONG LAW là trang thông tin hoạt động dịch vụ Luật sư, Công chứng, Đấu giá tài sản và các dịch vụ pháp lý khác, thương hiệu chung của những chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động tố tụng, dịch vụ pháp lý. Là trí tuệ chung của các Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Điều tra viên,...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 11706
  • Tháng hiện tại: 443749
  • Tổng lượt truy cập: 16193857