Tội đánh bạc

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/06/2015 07:45 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Tội phạm đánh bạc

Tội phạm đánh bạc

Đánh bạc là một trong những tệ nạn gây mất trật tự xã hội, nếu không ngăn chặn kịp thời, nó sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Từ việc ham cờ bạc, sát phạt lẫn nhau, khi hết tiền chơi, con bạc sẽ nảy sinh và thực hiện nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác để có tiền đánh bạc như: Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,...
DUC PHUONG LAW xin trân trọng giới thiệu đến Quý khách về quy định của pháp luật và nội dung phân tích dưới góc độ pháp lý giúp nắm rõ về tội phạm, những yếu tố cấu thành và hình phạt áp dụng cũng như các hậu quả pháp lý khác đối với tội phạm Đánh bạc.

I. Quy định của pháp luật về tội Đánh bạc: 

Điều 248 Bộ luật hình sự quy định về Tội đánh bạc như sau:

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.


II. Các yếu tố cấu thành tội phạm Đánh bạc theo khoa học Luật hình sự: 

Để xác định một người nào đó có phạm tội hay không phải xem xét trên 4 yếu tố cấu thành tội phạm là: Khách thể của tội phạm; Mặt khách quan của tội phạm; Chủ thể của tội phạm và mặt chủ quan của tội phạm. Cụ thể như sau:

1. Khách thể của tội Đánh bạc:

Tội phạm đánh bạc xâm phạm đến trật tự, nếp sống văn minh của xã hội.

2. Mặt khách quan của tội Đánh bạc:

- Đánh bạc được hiểu là hành vi của nhiều người thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào như: Tá lả, tú lơ khơ, tổ tôm, xóc đĩa, chơi số đề, cá độ bóng đá, cá độ đua ngựa… với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

- Dấu hiệu khách quan của tội phạm: Luật quy định giá trị tiền hay hiện vật cụ thể dùng để đánh bạc là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm với mức được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng trở lên hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc quy định tại Điều 249 BLHS, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

*Cách tính số tiền bỏ ra đánh bạc trái phép được hướng dẫn tại điểm a Khoản 4, Điều 1 Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng quy định tại Điều 248 và 249 của Bộ luật Hình sự như sau:


- Khi xác định tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc cần phân biệt: Trường hợp nhiều người cùng tham gia đánh bạc với nhau thì việc xác định tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc đối với từng người đánh bạc là tổng số tiền, giá trị hiện vật của những người cùng đánh bạc.

Khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐTP có hướng dẫn “Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc” bao gồm:

“a) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc;

b) Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc;

c) Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.”

- Hậu quả do hành vi phạm tội gây ra: Hậu quả của hành vi đánh bạc không phải là dấu hiệu bắt buộc và cũng không phải là yếu tố định khung hình phạt, mặc dù hành vi đánh bạc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội như: do đánh bạc mà tan cửa nát nhà, do đánh bạc mà dẫn đến các hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp giật, cướp, cưỡng đoạt, cố ý gây thương tích, giết người, gây rối trật tự công cộng, mua bán trái phép chất ma túy, cho vay lãi nặng...


3. Chủ thể của tội phạm:

Là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự.

4. Mặt chủ quan của tội phạm:

- Lỗi cố ý trực tiếp: Người thực hiện hành vi biết rõ là đánh bạc trái phép, là nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật ngăn cấm nhưng vẫn thực hiện hành vi nhằm mục đích được thua, sát phạt nhau bằng tiền hoặc hiện vật.

Khi có đủ 4 yếu tố của cấu thành tội phạm, người có hành vi đánh bạc phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.


DUC PHUONG LAW  là nơi hội tụ các Luật sư hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, tranh tụng các vụ án hình sự sẽ đáp ứng mọi yêu cầu hợp pháp, bảo vệ quyền lợi của khách hàng ở mức cao nhất. Bằng những kiến thức được đào tạo căn bản, chuyên sâu và kinh nghiệm giải quyết nhiều vụ án phức tạp, nắm rõ và có khả năng thu thập, vận dụng những chứng cứ thuyết phục nhất giúp quý khách hàng giải quyết tốt nhất về quyền lợi và trách nhiệm của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Vai trò của Luật sư trong quá trình thu thập, chứng minh hành vi phạm tội chính là việc giúp các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử được khách quan, trung thực theo diễn biến của tội phạm; hạn chế việc làm oan sai cho đối tượng đồng thời giúp cho bị can, bị cáo thu thập và cung cấp được mọi tài liệu để xem xét giảm nhẹ, căn cứ ngoại phạm, đề nghị cho tại ngoại, cho hưởng điều kiện án treo,... 

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ.

 

Tác giả bài viết: ducphuong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 300
  • Tháng hiện tại: 165950
  • Tổng lượt truy cập: 15724155