Hành vi xâm phạm danh dự nhân phẩm của người khác

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 19:30 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Hành vi xâm phạm danh sự nhân phẩm

Hành vi xâm phạm danh sự nhân phẩm

Danh dự, nhân phẩm, sức khoẻ, tự do, tài sản của con người là bất khả xâm phạm. Đối với những hành vi xâm phạm đến quyền nhân thân của người khác trái ý muốn của họ đều là bất hợp pháp. Tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi, hâu quả xảy ra mà người gây ra phải chịu hậu quả pháp lý theo quy định.
Theo quy định của pháp luật thì quyền nhân thân được thừa nhận và bảo vệ. Quyền nhân thân là quyền quan trọng gắn liền với mỗi cá nhân và không ai được quyền xâm phạm. Sự phát triển của nền kinh tế xã hội, đã mang đến cho chúng ta cuộc sống tốt hơn về mọi mặt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại những hành vi xâm phạm nhân thân, xâm phạm danh dự, nhân phẩm và các quyền lợi hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ với nhiều lý do, động cơ, mục đích khác nhau.
 
Để bảo vệ danh dự nhân phẩm, uy tín của công dân, Pháp luật đã có những quy định về xử lý đối với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác. DUC PHUONG LAW xin gửi đến Quý khách hàng để khách hàng nắm rõ hơn.
 
1. Căn cứ pháp lý
 
- Hiến pháp năm 2013;
 
- Bộ luật dân sự;
 
- Bộ luật Hình sự;
 
- Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
 
2. Các quy định của pháp luật
 
- Cá nhân có quyền được bảo vệ danh dự nhân phẩm, đây là quyền quan trọng được Hiến pháp ghi nhận tại điều 20: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm...”
 
+ Theo quy định tại Ðiều 37 Bộ luật Dân sự thì: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.”
 
+ Tại Ðiều 604 Bộ luật Dân sự thì:“Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.
 
Như vậy khi nhận thấy danh dự nhân phẩm của mình bị xâm phạm bạn có quyền khởi kiện dân sự có kèm nghĩa vụ chứng minh để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình đồng thời yêu cầu người gây ra thiệt hại phải bồi thường. Bồi thường thiệt hại được quy định tại điều 604, 605 Bộ luật dân sự.

Tùy theo mức độ, hành vi của người hàng xóm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điều sau:
 
Xử phạt hành chính
 
Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng – Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
 
“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
 
a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;
 
Trách nhiệm hình sự
 
Người xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121 tội làm nhục người khác hoặc Điều 122 Tội vu khống người khác
 
Điều 121. Tội làm nhục người khác – Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009.
 
“1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”
 
Điều 122. Tội vu khống- Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009
 
“ Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”
 
Xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác ở đây có thể được hiểu là làm tổn thương nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác.
 
Mức độ nghiêm trọng cụ thể của hành vi phụ thuộc vào thái độ, nhận thức, mục đích của người phạm tội (mong muốn làm nhục người khác) cường độ và thời gian kéo dài của hành vi xúc phạm; môi trường diễn ra hành vi xúc phạm, sự tác động cụ thể đối với người bị hại (bị ảnh hưởng về tâm lý).

Ngoài các tội phạm nêu trên, người xâm phạm quyền nhân thân có thể phạm các tội: Giết người, Cố ý gây thương tích, Vô ý làm chết người, Hiếp dâm...
 
3. Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện

- Tư vấn cho khách hàng các quy định của pháp luật về quyền được bảo vệ về danh dự nhân phẩm của con người;
 
- Tư vấn cho khách hàng cách thức, biện pháp cụ thể để thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh có hành vi xâm hại để yêu cầu xử lý, bồi thường;

- Tư vấn cho khách hàng các mức xử lý hành chính hoặc trách nhiệm hình sự đối với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác;
 
- Tư vấn cho khách hàng trách nhiệm bồi thường dân sự đối với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác;
 
- Đại diện cho khách hàng và bảo vệ khách hàng trước cơ quan tiến hành tố tụng;
 
DUC PHUONG LAW là đơn vị có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh trong tư vấn và tranh tụng giải quyết các vụ việc dân sự. Với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, nhiệt huyết, chuyên nghiệp cam kết mang lại cho khách hàng kết quả dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: HS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 55
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 44
  • Hôm nay: 6501
  • Tháng hiện tại: 163801
  • Tổng lượt truy cập: 15722006