Xử phạt hành chính đối với hành vi lấn chiếm đất

Đăng lúc: Thứ hai - 23/11/2015 07:30 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Hành vi lấn chiếm đất

Hành vi lấn chiếm đất

Do sự phát triển không ngừng của nền khoa học kỹ thuật hiện đại, sự bùng nổ về dân số, nhu cầu sử dụng đất của các thành phần kinh tế ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Giá trị quyền sử dụng đất ngày càng tăng cao nên việc lấn chiếm đất diễn ra ngày càng nhiều, xâm phạm đến quyền lợi của nhà nước, tổ chức, cá nhân.
DUC PHUONG LAW xin gửi đến Quý khách hàng quy định của pháp luật về xử phạt hành chính đối với hành vi lấn chiếm đất.

1. Căn cứ pháp luật
 
- Luật đất đai 2013;
 
- Nghị định 102/2014/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai
 
2. Quy định của pháp luật

Hành vi lấn, chiếm đất đai là một trong các hành vi bị pháp luật đất đai nghiêm cấm theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật đất đai 2013.
 
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai thì:

+ Lấn đất là việc người đang sử dụng đất tự chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất.

+ Chiếm đất là việc sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc việc sử dụng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất không được Nhà nước gia hạn sử dụng mà không trả lại đất hoặc sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo đó, những cá nhân, tổ chức có hành vi lấn, chiếm đất quy định trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai cụ thể:

- Đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất: phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

- Đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (trừ trường hợp lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình): phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

- Đối với hành vi lấn, chiếm đất ở: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

- Đối với hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở (Nghị định 121/2013/NĐ -CP); trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 171/2013/NĐ-CP); trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (Nghị định 158/2013/NĐ-CP); trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác (Nghị định 139/2013/NĐ-CP).
 
Ngoài ra, pháp luật cũng quy định các đối tượng có hành vi vi phạm phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với các hành vi:
 
+ Lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất;
 
+ Lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở;
 
+ Lấn, chiếm đất ở.
 
3. Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện
 
- Tư vấn các quy định pháp luật liên quan đến bản đồ địa chính, mốc giới, ngăn chặn việc lấn chiếm đất;
 
- Tư vấn các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về lấn chiếm đất;
 
- Tư vấn và đại diện cho khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

DUC PHUONG LAW với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý uy tín, chuyên nghiệp, nhiệt huyết luôn cam kết mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: ĐĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 31
  • Hôm nay: 5438
  • Tháng hiện tại: 171088
  • Tổng lượt truy cập: 15729293