Án lệ 02 - Dân sự, tranh chấp đòi lại tài sản

Tranh chấp về tài sản

Án lệ số 02/2016/AL - Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định số 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Mẫu hợp đồng đặt cọc không qua công chứng

Mẫu hợp đồng đặt cọc

Đối với những hợp đồng, giao dịch diễn ra trong tương lai, để đảm bảo thực hiện thì các bên giao kết thủ tục đặt cọc. Khi ký hợp đồng đặt cọc là các bên đã cùng nhau thực hiện một hợp đồng dân sự, kinh tế độc lập tuy nhiên nó có liên quan đến giao dịch, hợp đồng sau này khi diễn biến theo đúng dự liệu của các bên.

Tư vấn giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

Tư vấn nuôi dạy con sau ly hôn

Sau khi ly hôn thì việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con được thực hiện giữa một bên là người trực tiếp và một bên là người không trực tiếp thực hiện. Do vậy pháp luật quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên theo Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình.

Thừa kế tài sản giữa vợ và chồng

Thừa kế tài sản giữa vợ và chồng

Quyền thừa kế tài sản giữa vợ chồng trong quan hệ hôn nhân là vấn đề cần quan tâm bởi lẽ nó liên quan đến tất cả mọi thành viên trong gia đình: từ bố, mẹ, vợ, chồng, các con. Trong trường hợp người chồng có tài sản lớn nhưng tài sản chung không có gì, do vậy việc được hay không được thừa kế đối với tài sản của chồng là vấn đề hết sức quan trọng, có thể làm thay đổi điều kiện sống của người vợ.

Thế nào là tài sản chung vợ chồng

Tài sản chung vợ chồng

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung,... quy định tại Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình.

Hủy việc kết hôn trái pháp luật

Hôn nhân trái pháp luật

Chúng ta đã biết về các điều kiện cho việc kết hôn theo quy định của pháp luật, do đó dễ dàng nhân thấy cuộc hôn nhân trái phép, không hợp pháp theo quy định của pháp luật. Tại Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định về việc hủy kết hôn trái pháp luật.

Thừa kế giữa vợ, chồng trong trường hợp chưa có đăng ký kết hôn

Thừa kế khi chưa có đăng ký kết hôn

Trong quan hệ hôn nhân hợp pháp thì một trong các bên có quyền thừa kế tài sản trong trường hợp bên còn lại chết có để lại di sản. Hôn nhân hợp pháp phải là quan hệ hôn nhân có đăng ký kết hôn, tuy nhiên pháp luật vẫn thừa nhận trong giai đoạn lịch sử nhất định có tồn tại hôn nhân thực tế.

CÁC LOẠI TÀI SẢN

Bộ luật dân sự

Các loại tài sản bao gồm động sản và bất động sản, được quy định trong bộ luật dân sự.

TÀI SẢN VÀ QUYỀN SỞ HỮU TRONG LUẬT DÂN SỰ

Bộ luật dân sự

Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản. Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

THỜI HIỆU TRONG PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Bộ luật dân sự

Thời hiệu là thời hạn do pháp luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì chủ thể được hưởng quyền dân sự, được miễn trừ nghĩa vụ dân sự hoặc mất quyền khởi kiện vụ án dân sự, quyền yêu cầu giải quyết việc dân sự.

ĐẠI DIỆN TRONG PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Bộ luật dân sự

Chương VII Bộ luật dân sự quy định về Đại diện. Đại diện là việc một người (sau đây gọi là người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của người khác (sau đây gọi là người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện.

GIAO DỊCH DÂN SỰ

Bộ luật dân sự

Chương VI Bộ luật dân sự quy định về Giao dịch dân sự Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

HỘ GIA ĐÌNH, TỔ HỢP TÁC

Bộ luật dân sự

Chương V của Bộ luật dân sự quy định rõ về Hộ gia đình và tổ hợp tác.

PHÁP NHÂN - MỤC 2: CÁC LOẠI PHÁP NHÂN

Bộ luật dân sự

Các loại pháp nhân gồm có: Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội,...

PHÁP NHÂN: MỤC 1: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ PHÁP NHÂN

Bộ luật dân sự

Pháp nhân là tổ chức được thành lập theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có tài sản độc lập, có thể nhân doanh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.

THÔNG BÁO TÌM KIẾM NGƯỜI VẮNG MẶT TẠI NƠI CƯ TRÚ,TUYÊN BỐ MẤT TÍCH, TUYÊN BỐ CHẾT

Bộ luật dân sự

Khi một người mất hết tin tức mà không có thông tin chính xác là họ đang tồn tại ở một nơi nào đó, họ còn sống hay đã chết thì tùy từng trường hợp cụ thể mà người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố về một trong các trường hợp cụ thể.

GIÁM HỘ

Giám hộ trong quan hệ dân sự

Đối với người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự không thể tự mình tham gia các giao dịch, hợp đồng dân sự để đảm bảo thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ cho bản thân. Pháp luật quy định cụ thể về giám hộ.

NƠI CƯ TRÚ

Bộ luật dân sự

Nơi cư trú được quy định tại mục 3, Chương III Bộ luật dân sự

QUYỀN NHÂN THÂN

Bộ luật dân sự

Quyền nhân thân được quy định tại mục 2 Chương III Bộ luật dân sự

NĂNG LỰC PHÁP LUẬT DÂN SỰ, NĂNG LỰC HÀNH VI DÂN SỰ CỦA CÁ NHÂN

Bộ luật dân sự

Bộ luật dân sự có quy định rõ về năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự của cá nhân tại mục 1 Chương III

1 2  Trang sau
 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 95
  • Hôm nay: 8654
  • Tháng hiện tại: 454942
  • Tổng lượt truy cập: 16205050