Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau ly hôn

Đăng lúc: Thứ hai - 05/10/2015 20:37 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Cấp Giấy chứng nhận QSDĐ sau ly hôn

Cấp Giấy chứng nhận QSDĐ sau ly hôn

Quyền sử dụng đất của vợ, chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được nhận thông qua giao dịch riêng, được tặng cho riêng. Khi ly hôn và chia tài sản chung, người được giao quản lý, sử dụng quyền sử dụng đất của vợ chồng có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Quyền sử dụng đất của vợ, chồng hình thành sau khi kết hôn và đang trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. Khi ly hôn và chia tài sản chung, quyền sử dụng đất là một phần trong khối tài sản chung, được phân chia theo quy định của pháp luật. Theo đó, bên được giao quyền sử dụng đất có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

DUC PHUONG LAW xin gửi đến Quý khách hàng về quy định của pháp luật và hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau ly hôn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

- Luật hôn nhân và gia đình và nghị định hướng dẫn thi hành;

- Luật thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014 và Nghị định hướng dẫn thi hành;

- Luật đất đai năm 2013 và nghị định hướng dẫn thi hành.

2. Nguyên tắc giải quyết chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn

Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được quy định theo Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình:

“1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này. 

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; 

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.”


3. Hướng dẫn thủ tục về cấp quyền sử dụng đất cho bên được giao 

- Theo Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014: Đương sự có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự xác nhận kết quả thi hành án. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của đương sự, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp giấy xác nhận kết quả thi hành án.

- Trường hợp không có biên bản bàn giao tài sản, có thể đề nghị cơ quan thi hành án dân sự cấp bản sao các tài liệu liên quan đến việc thi hành án, như: quyết định thi hành án, biên bản xác minh, đo đạc cắm mốc giới, biên bản làm việc... và xác nhận kết quả thi hành án.

- Theo điểm d khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau:

+ Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai;

+ Theo bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành...

- Trong trường hợp, bản án tuyên vợ hoặc chồng được quyền sử dụng đất, cơ quan thi hành án dân sự đã ra quyết định thi hành án và tổ chức xong việc thi hành án thì Nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

- Người được giao quyền sử dụng đất cần đến cơ quan thi hành án có thẩm quyền để xin cấp các tài liệu cần thiết cho việc làm sổ đỏ;

- Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tiến hành tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện nơi có đất.

*Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện

- Tư vấn cho khách hàng về nguyên tắc chia tài sản sau ly hôn;

- Tư vấn cho khách hàng  thủ tục chia tài sản sau ly hôn;

- Tư vấn cho khách hàng thủ tục thi hành án sau ly hôn;

- Tư vấn cho khách hàng thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau ly hôn.

DUC PHUONG LAW là đơn vị có nhiều kinh nghiệm về việc tư vấn và tranh tụng ở lĩnh vực dân sự nói chung  và lĩnh vực hôn nhân và gia đình nói riêng. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, năng động chúng tôi cam kết mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.
 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ DUC PHUONG LAW

 DUC PHUONG LAW là trang thông tin hoạt động dịch vụ Luật sư, Công chứng, Đấu giá tài sản và các dịch vụ pháp lý khác, thương hiệu chung của những chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động tố tụng, dịch vụ pháp lý. Là trí tuệ chung của các Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Điều tra viên,...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 6906
  • Tháng hiện tại: 164206
  • Tổng lượt truy cập: 15722411