Tư vấn ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 07:30 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Tư vấn ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá

Tư vấn ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán
Khi tham gia giao dịch, hợp đồng mua bán hàng hoá, tài sản, người mua luôn có yêu cầu hàng hoá, tài sản đó phải đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Sau khi mua, nó phải thuộc tên sở hữu của chính mình. Vì lẽ đó nên các bên phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật đối với hợp đồng mua bán. Ở những thời kỳ khác nhau, đối với các loại tài sản khác nhau và tùy đặc điểm chủ thể của hợp đồng, các bên có thể soạn thảo hợp đồng mua bán một cách chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi cho mình nhưng điều quan trọng nhất là phải đảm bảo được những điều kiện cơ bản đúng quy định pháp luật.
 
Trong quan hệ dân sự nói chung và quan hệ mua - bán nói riêng, hình thức trao đổi tài sản, trao đổi hàng hóa, chuyển quyền sở hữu, chuyển quyền sử dụng rất đa dạng và phong phú. Nói về hợp đồng mua bán tài sản là nói đến một trong các loại hợp đồng dân sự thông dụng trong đó chứa đựng các đặc điểm chung của các giao dịch dân sự thông thường, tuy nhiên với mỗi hợp đồng lại có những đặc điểm riêng.
 
Điều 428 Bộ luật dân sự 2005 định nghĩa: “Hợp đồng mua bán tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán”
 
DUC PHUONG LAW xin gửi đến quý khách hàng dịch vụ tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán tài sản như sau:
 
1. Căn cứ pháp luật
 
- Bộ luật dân sự;
 
- Luật thương mại;

- Các văn bản pháp luật có liên quan từng loại tài sản cụ thể.
 
2. Các quy định của pháp luật
 
a. Đối tượng của hợp đồng
 
- Đối tượng của hợp đồng mua bán phải là những tài sản được phép giao dịch.
 
- Theo các tiêu chí phân loại khác nhau, đối tượng của hợp đồng mua bán có thể là vật hoặc quyền tài sản (phần vốn góp …), có thể là tài sản đang tồn tại hoặc tài sản hình thành trong tương lai (nhà ở hình thành trong tương lai …), có thể là tài sản không phải đăng ký quyền sở hữu hoặc tài sản phải đăng ký quyền sở hữu (xe máy, ô tô, nhà đất …), có thể là tài sản tự do hoặc tài sản đang là đối tượng của các giao dịch bảo đảm…
 
- Với từng loại tài sản khác nhau, pháp luật có những quy định đặc thù về hình thức, nội dung hợp đồng cũng như điều kiện chủ thể.
 
b. Hình thức hợp đồng

 
- Hợp đồng mua bán có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.
 
- Luật Thương mại năm 2005 (Điều 24) quy định: Hợp đồng mua bán hàng hóa được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Đối với loại hợp đồng mua bán hàng hóa mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo quy định đó.
 
- Dưới hình thức văn bản, hợp đồng mua bán đối với một số tài sản đặc biệt phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định:
 
+ Hợp đồng mua bán nhà ở, trừ trường hợp bên bán nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở (Theo quy định tại Điều 450 của Bộ luật Dân sự năm 2005 và điểm b, khoản 3, Điều 93 của Luật Nhà ở năm 2005);
 
+ Hợp đồng mua bán xe cơ giới (ô tô, xe máy…) của cá nhân (Theo quy định tại điểm 3.1.7 Khoản 3 Điều 7 Thông tư số 36/2010/TT-BCA đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 75/2011/TT-BCA ngày 17/11/2011 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe).
 
c. Nội dung hợp đồng
 
Hợp đồng mua bán tài sản phải thể hiện được các điều khoản cơ bản dưới đây:
 
- Tài sản mua bán, mô tả đặc điểm và tình trạng pháp lý
 
- Giá cả và phương thức thanh toán
 
- Thời hạn thực hiện hợp đồng
 
- Địa điểm và phương thức giao nhận tài sản
 
- Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên
 
- Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại
 
- Giải quyết tranh chấp trong hợp đồng
 
- Các thỏa thuận khác (theo yêu cầu của các bên)
 
d. Hiệu lực của hợp đồng
 
- Hợp đồng được giao kết hợp pháp có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
 
3. Các công việc DUC PHUONG LAW thưc hiện:
 
- Tư vấn soạn thảo hợp đồng trên cơ sở các yêu cầu của khách hàng và theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người yêu cầu và lợi ích của các bên trong hợp đồng;
 
- Tư vấn đối tượng của hợp đồng mua bán;
 
- Tư vấn giá và phương thức thanh toán;
 
- Tư vấn thời hạn thực hiện hợp đồng, địa điểm giao tài sản;
 
- Tư vấn đưa ra giải pháp khi hàng hóa trong hợp đồng được giao không đồng bộ, không đúng chủng loại, cũng như các vấn đề phát sinh khi thực hiện hợp đồng.
 
- Tư vấn các nội dung vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng;
 
- Tư vấn phòng ngừa các tranh chấp khi thực hiện hợp đồng, đảm bảo sự chắc chắn về quyền lợi cho khách yêu cầu;
 
- Tư vấn giải quyết các tranh chấp phát sinh khi các bên vi phạm nghĩa vụ cơ bản của hợp đồng, giao hàng không đúng thời hạn, việc tạm dừng thực hiện hợp đồng, hoãn thực hiện hợp đồng, hủy hợp đồng, các vấn đề liên quan việc bồi thường thiệt hại phát sinh trong và ngoài hợp đồng.
 
DUC PHUONG LAW với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý có bề dày kinh nghiệm, uy tín, chuyên nghiệp luôn cam kết mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: DS, KT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 32
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7149
  • Tháng hiện tại: 172799
  • Tổng lượt truy cập: 15731004