Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/12/2015 19:30 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Tranh chấp hợp đồng kinh tế

Tranh chấp hợp đồng kinh tế

Hợp đồng kinh tế là sự thỏa thuận bằng văn bản, tài liệu giao dịch giữa các bên ký kết về việc thực hiện công việc sản xuất trao đổi hàng hóa dịch vụ, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và các thỏa thuận khác có mục đích kinh doanh với sự quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên để xây dựng và thực hiện kế hoạch của mình.
Trên thực tế, có nhiều trường hợp quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia bị xâm phạm dẫn đến tranh chấp. Tranh chấp hợp đồng là mâu thuẫn bất đồng ý kiến giữa các bên tham gia quan hệ hợp đồng liên quan đến việc thực hiện hay không thực hiện các quyền và nghĩa vụ của hợp đồng.

Để đảm bảo tối ưu quyền  và lợi ích của khách hàng, DUC PHUONG LAW xin gửi đến quý khách hàng bài viết về dịch vụ giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế:

1. Căn cứ pháp luật

- Bộ Luật dân sự;

- Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Luật Thương mại;

- Luật trọng tài thương mại;

- Các văn bản pháp luật có liên quan.

2. Quy định của pháp luật

a. Các phương thức giải quyết tranh chấp

Pháp luật hiện hành công nhận các phương thức giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh thương mại: thương lượng, hòa giải, trọng tài vào tòa án. Các bên có thể lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp theo quy định của pháp luật khi xảy ra tranh chấp.

- Thương lượng: là phương thức được các bên tranh chấp lựa chọn trước tiên và trong thực tiễn phần lớn các tranh chấp trong kinh doanh, thương mại được giải quyết bằng phương thức này.
 
- Hòa giải: là việc các bên tiến hành thương lượng giải quyết tranh chấp với sự hỗ trợ của bên thứ ba là hòa giải viên. Kết quả hòa giải phụ thuộc vào thiện chí của các bên tranh chấp và uy tín, kinh nghiệm và kỹ năng của trung gian hòa giải, quyết định cuối cùng của việc giải quyết tranh chấp không phải là của trung gian hòa giải mà hoàn toàn phụ thuộc vào các bên tranh chấp.
 
- Trọng tài: Đây là hình thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của Hội đồng trọng tài hoặc trọng tài viên với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm giải quyết mâu thuẫn tranh chấp bằng việc đưa ra phán quyết có giá trị bắt buộc các bên phải thi hành.
 
- Tòa án: Đây là phương thức giải quyết khá phổ biến. Do có thuận lợi là Tòa án có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành bằng quyền lực Nhà nước
 
b. Phương thức giải quyết tranh chấp tại Tòa án
 
b1. Hồ sơ khởi kiện gồm:
 
- Đơn khởi kiện
 
- Hợp đồng kinh tế và các văn bản tài liệu giao dịch có giá trị như hợp đồng kinh tế
 
- Tài liệu về bảo đảm thực hiện hợp đồng: Hợp đồng cầm cố, thế chấp tài sản,..
 
- Tài liệu về việc thực hiện hợp đồng: biên bản giao nhận hàng, biên bản đối chiếu công nợ, hóa đơn thanh toán, ...

- Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, các đương sự và người có liên quan: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, quyết định bổ nhiệm người đại diện,..
 
- Các tài liệu giao dịch khác (nếu thấy cần thiết);
 
- Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện;

b2. Thủ tục khởi kiện
 
- Nguời khởi kiện gửi đơn khởi kiện và hồ sơ khởi kiện đến tòa án nơi bị đơn thường trú. Có thể nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện;
 
- Người khởi kiện có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng án phí theo yêu cầu của Toà và biên lai nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa án thụ lý;
 
- Thời gian chuẩn bị xét xử tối đa là 3 tháng kể từ ngày nộp đơn;
 
- Thời gian mở phiên tòa tối đa là 2 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.
 
3. Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện
 
- Tư vấn pháp luật về hợp đồng;
 
- Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng;
 
- Tư vấn pháp luật về thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng;
 
- Soạn thảo đơn khởi kiện và hồ sơ khởi kiện.
 
DUC PHUONG LAW với đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ cung cấp đến quý khách hàng một dịch vụ hiệu quả.



Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 8350
  • Tháng hiện tại: 167070
  • Tổng lượt truy cập: 15725275