Tội dùng nhục hình, bức cung

Đăng lúc: Thứ năm - 10/12/2015 08:06 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Tội dùng nhục hình, tội bức cung

Tội dùng nhục hình, tội bức cung

Trong những năm qua, cùng với tiến trình cải cách tư pháp, các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự ở nước ta đã có nhiều tiến bộ, việc truy cứu trách nhiệm hình sự thường là đúng người, đúng tội. Tình trạng lạm dụng chức vụ quyền hạn trong hoạt động tư pháp làm trái pháp luật, gây thiệt hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, trong đó có những người tham gia tố tụng, như người bị tình nghi, bị can, bị cáo đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khác nhau, ở một số nơi vẫn còn xảy ra các trường hợp bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động tư pháp.
DUC PHUONG LAW xin gửi đến bạn đọc và quý khách hàng những căn cứ, quy định và cấu thành tội phạm dùng nhục hình, bức cung.

1. Căn cứ pháp luật

- Hiến pháp năm 2013;

- Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009;

- Bộ luật tố tụng hình sự.

2. Quy định pháp luật

Điều 20  Hiến pháp năm 2013 quy định: “1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”

Điều 6 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân: “Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải theo quy định của Bộ luật này. Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình”.

Bức cung, mớm cung, dụ cung, nhục hình là cách hỏi phản khoa học, không chỉ là xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan tư pháp mà còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp điều tra viên . Thực tế, cho  thấy việc  áp dụng cách hỏi này dẫn tới nhiều sai lầm nghiêm trọng trên nhiều phương diện và dẫn đến oan sai trong xử án.

Dùng nhục hình và bức cung là hai tội phạm có dấu hiệu chủ thể đặc biệt - người phạm tội là cán bộ thuộc cơ quan tư pháp. Hai tội phạm này đều có thể xảy ra trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, và chủ thể của tội phạm đều có hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền được tôn trọng và bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân.


Tội dùng nhục hình

A. Hành vi dùng nhục hình thì theo Điều 298 Bộ luật hình sự về tội dùng nhục hình đã có quy định:

"1. Người nào dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm”

B. Hành vi ép buộc khai theo lời của điều tra viên thì tại Điều 299 Bộ luật hình sự khi quy định về tội bức cung quy định:

"1. Người nào tiến hành điều tra, truy tố, xét xử mà bằng các thủ đoạn trái pháp luật buộc người bị thẩm vấn phải khai sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2.  Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm”.

3. Các yếu tố cấu thành tội phạm

Các yếu tố Tội dùng nhục hình
(Điều 298)
Tội bức cung
(Điều 299)
Chủ thể
Là những nhân viên tư pháp do thực thi nhiệm vụ mà liên quan trực tiếp đến người bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành hình án tù giam hoặc những người khác( điều tra viên, cán bộ quản giáo, cán bộ chiến sỹ quân đội, công an tham gia hoạt động tư pháp; kiểm sát viên, thẩm phán, chấp hành viên,..)
Chủ thể đặc biệt là điều tra viên, kiểm sát viên làm công tác điều  tra hoặc kiểm sát điều tra, thẩm phán hội thẩm khi xét xử vụ án. Cán bộ chiến sỹ công an xã phường khi tham gia hoạt động tư pháp ( có lệnh bắt người của viện kiểm sát nhân dân) mà bức cung người bị thẩm vấn gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xử lý tội bức cung.
Khách thể
Tội dùng nhục hình xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tư pháp và quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân.
Tội dùng nhục hình xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tư pháp và quyền tự do thân thể của công dân.
Mặt khách quan Dùng nhục hình là hành vi sử dụng bạo lực vật chất hoặc có hành vi khác đối với những người đang bị bắt, đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc người đang chấp hành hình phạt tù gây ra cho họ những đau đớn về sức khỏe.

Đó là các hành vi tra tấn, đánh đập người bị giam giữ, bắt quỳ khi hỏi cung, bắt nhịn ăn....

Tội phạm cấu thành hình thức: Chỉ cần có hành vi dùng nhục hình thì tội phạm coi hình thành mà khôn đòi hỏi việc dùng nhục hình gây thiệt hại về sức khỏe cho người bị nhục hình hay chưa.
Bức cung là dùng thủ đoạn trái pháp luật trong khi tiến hành điều tra truy tố và  xét xử buộc người bị xét hỏi phải khai sai sự thật. Người bị thẩm vấn ở đây có thể là bị can, bị cáo hoặc người làm chứng hoặc người bị hại. Người phạm tội đã dùng những thủ đoạn khác nhau tác động đến ý chí của những người này để buộc họ phải khai không đúng với sự thật và trái với ý muốn của họ.

+ Hậu quả của hành vi nói trên đó là dẫn tới người bị thẩm vấn đã khai sai và do vậy gây hậu quả nghiêm trọng cho việc giải quyết vụ án. Hậu quả nghiêm trọng ở đây có thể là hậu quả xử sai một cách nghiêm trọng (oan hoặc bỏ lọt, xử phạt quá nặng hoặc xử phạt quá nhẹ…) hoặc có thể bắt giam người sai…

+ Tội phạm cấu thành vật chất. Hành vi bức cung chỉ cấu thành tội phạm khi có các điều kiện :

- Hành vi đó trái pháp luật và được thực hiện trong tố tụng hình sự.

- Hành vi đó gây hậu quả nghiêm trọng.
Mặt chủ quan
Tội phạm được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý
Động cơ mục đích không phải là yếu tố cấu thành tội phạm.
Tội phạm được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp

Động cơ mục đích không phải là yếu tố cấu thành tội phạm.
   
4. Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện

- Tư vấn cho khách hàng quy định của pháp luật đối với việc bức cung và nhục hình;

- Tư vấn cho khách hàng về trình tự và thủ tục thu thập tài liệu, căn cứ chứng minh để trình báo, tố giác tội phạm;

- Tư vấn soạn thảo cho khách hàng đơn trình báo, tố giác tội phạm;

- Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng;

DUC PHUONG LAW là địa chỉ chuyên nghiệp tư vấn và cung cấp dịch vụ pháp lý, có nhiều thành công trong việc giải quyết các vụ hình sự từ đơn giản đến phức tạp đáp ứng mọi yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng. Chúng tôi với đội ngũ luật sư, chuyên gia cao cấp có bề dày kinh nghiệm, nhiệt huyết năng động luôn mang lại kết quả dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: HS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ DUC PHUONG LAW

 DUC PHUONG LAW là trang thông tin hoạt động dịch vụ Luật sư, Công chứng, Đấu giá tài sản và các dịch vụ pháp lý khác, thương hiệu chung của những chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động tố tụng, dịch vụ pháp lý. Là trí tuệ chung của các Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Điều tra viên,...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 6140
  • Tháng hiện tại: 163440
  • Tổng lượt truy cập: 15721645