Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Trong quá trình sử dụng đất, chúng ta thường quan tâm vấn đề về quyền sử dụng đất có ổn định không, có thuộc trường hợp bị thay đổi, dịch chuyển; có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; có được cấp phép xây dựng nhà ở hay không. Điều nay phụ thuộc rất lớn vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các cấp có thẩm quyền. DUC PHUONG LAW xin trân trọng giới thiệu quy định của pháp luật về Nguyên tắc và Thời hạn lập Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.
Theo quy định tại Điều 35 và Điều 37 Luật Đất đai 2013 thì: 

I. Nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

1. Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

2. Được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã.

3. Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả.

4. Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu.

5. Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

6. Dân chủ và công khai.

7. Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường.

8. Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.

II. Kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

1. Kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm.

2. Kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh là 05 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm.
 

Quý khách hàng có thể liên hệ với DUC PHUONG LAW để được tư vấn và cung cấp dịch vụ xác minh thông tin đất đai có liên quan đến thửa đất và ngôi nhà của mình, tránh rủi ro về mặt pháp lý khi không thể đăng ký: cấp Quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng, sang tên, chuyển nhượng, thừa kế,....


 

Tác giả bài viết: ducphuong

Nguồn tin: Luật đất đai 2013