Thừa kế giữa vợ, chồng trong trường hợp chưa có đăng ký kết hôn

Thừa kế khi chưa có đăng ký kết hôn

Thừa kế khi chưa có đăng ký kết hôn

Trong quan hệ hôn nhân hợp pháp thì một trong các bên có quyền thừa kế tài sản trong trường hợp bên còn lại chết có để lại di sản. Hôn nhân hợp pháp phải là quan hệ hôn nhân có đăng ký kết hôn, tuy nhiên pháp luật vẫn thừa nhận trong giai đoạn lịch sử nhất định có tồn tại hôn nhân thực tế.
1. Trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03/01/1987, nếu có một bên chết trước, thì bên vợ hoặc chồng còn sống được hưởng di sản của bên chết để lại theo quy định của pháp luật về thừa kế.

2. Trường hợp nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/01/1987 đến ngày 01/01/2001 mà có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn hai năm, kể từ ngày 01/01/2001 đến ngày 01/01/2003; do đó cho đến trước ngày 01/01/2003 mà có một bên vợ hoặc chồng chết trước thì bên chồng hoặc vợ còn sống được hưởng di sản của bên chết để lại theo quy định của pháp luật về thừa kế. Trong trường hợp sau ngày 01/01/2003 họ vẫn chưa đăng ký kết hôn mà có một bên vợ hoặc chồng chết trước và có tranh chấp về thừa kế thì trong khi chưa có quy định mới của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tuỳ từng trường hợp mà Toà án xử lý như sau:

- Nếu chưa thụ lý vụ án thì không thụ lý;

- Nếu đã thụ lý vụ án và đang giải quyết thì ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án.

(Theo hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP do HĐTP TAND tối cao ban hành)

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bạn.

Trân trọng.


Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW

Nguồn tin: DS, HNGĐ