Dịch vụ giải thể doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014

Giải thể doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh do đã đạt được những mục tiêu mà các thương nhân kinh doanh đã đặt ra hoặc do hoạt động kinh doanh không đạt kết quả như mong muốn hoặc bị giải thể theo quy định của pháp luật.
DUC PHUONG LAW xin trân trọng giới thiệu đến Quý khách hàng về căn cứ pháp lý, các trường hợp bị giải thể, trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2015:

1. Căn cứ pháp lý

- Luật doanh nghiệp 2015;

- Nghị định số 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn và thi hành luật Doanh nghiệp 2015;

2. Các trường hợp Doanh nghiệp bị giải thể

Theo  quy định tại Điều 201 Luật doanh nghiệp 2015:

“1. Doanh nghiệp bị giải thể trong các trường hợp sau đây:

a) Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;

b) Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

c) Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;

d) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.”

3. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp

- Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp (theo mẫu);

- Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp

- Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán các khoản nợ về thuế và nợ bảo hiểm xã hội;

- Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;

- Xác nhận của Ngân hàng nơi Công ty mở tài khoản về việc doanh nghiệp đã tất toán tài khoản (trường hợp chưa mở tài khoản tại Ngân hàng, thì có văn bản cam kết chưa mở tài khoản và không nợ tại bất kỳ Ngân hàng, tổ chức cá nhân nào).

- Giấy tờ chứng minh doanh nghiệp đã đăng bố cáo giải thể theo quy định.

- Thông báo của Cơ quan Thuế về việc đóng mã số thuế; (trường hợp chưa đăng ký thuế thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Thuế).

- Giấy chứng nhận của Cơ quan công an về việc doanh nghiệp đã nộp, huỷ con dấu theo quy định (trường hợp chưa khắc con dấu thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Công an);

- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Báo cáo về việc thực hiện thủ tục giải thể, trong đó có cam kết đã thanh toán hết các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

- Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh, VPĐD thì phải nộp kèm theo hồ sơ giải thể (chấm dứt hoạt động) của chi nhánh, VPĐD.

4. Thủ tục giải thể doanh nghiệp

Bước 1: Doanh nghiệp thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp

+ Theo quy định tại Điều 202 LDN 2015, quyết định giải thể doanh nghiệp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp

- Lý do giải thể;

- Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá 06 tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể;

- Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;

- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp, Hội đồng thành viên , chủ sơ hữu công ty, Hội đồng quản trị công ty CP trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng. Sau khi tiến hành thanh ls tài sản phải lập biên bản về việc thanh lý tài sản của doanh nghiệp.

+ Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, Cơ quan thuế, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động trong doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp (nếu có). Đồng thời quyết định giải thể doanh nghiệp phải được đăng công báo ít nhất ba số liên tiếp.

Quyết định giải thể phải được gửi cho các chủ nợ kèm theo thông báo về phương án giải quyết nợ. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.

Bước 2: Thủ tục về thuế

Trước hết, doanh nghiệp tiến hành thủ tục xin cấp Thông báo đóng mã số thuế tại Chi cụ thuế trực thuộc trong thời gian quy định.

Hồ sơ giải thể tại cơ quan thuế bao gồm:

o   Thông báo giải thể

o   Biên bản họp Hội đồng thành viên/ HĐTV/HĐCĐ về việc giải thể doanh nghiệp

o   Quyết định giải thể doanh nghiệp của Chủ sở hữu công ty/ HĐTV/HĐCĐ

o   Công văn xin chấm dứt hiệu lực Mã số thuế của công ty;

o   Bản sao có công chứng Giấy chúng nhận Đăng ký kinh doanh

Bước 3: Thủ tục về Dấu pháp nhân

Sau khi thực hiện xong thủ tục tại Chi cục thuế, doanh nghiệp được cấp Thông báo đóng mã số thuế. Doanh nghiệp tiến hành các thủ tục trả con dấu pháp nhân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố nơi doanh nghiệp được cấp GCN Đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ trả dấu gồm có:

o   Công văn trả con dấu;

o   Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu;

o   Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

o   Con dấu

o   Giấy giới thiệu (Trường hợp người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho người khác thực hiện )

Bước 4: Sau khi hoàn tất các thủ tục trên:

Phòng đăng ký kinh doanh nhận đủ hồ sơ hợp lệ , tiến hành giải quyết việc giải thể

5. Các công việc mà DUC PHUONG LAW thực hiện

- Tư vấn cho khách hàng các quy định thủ tục cần thực hiện;

- Đánh giá tính pháp lý các giấy tờ mà khách hàng cung cấp;

- Công chứng, chứng thực các giấy tờ liên quan đến hồ sơ;

- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình hồ sơ;

- Nhận kết quả và bàn giao kết quả cho khách hàng

DUC PHUONG LAW có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp luật về thành lập, thay đổi, giải thể doanh nghiệp. Chúng tôi luôn cam kết mang lại cho khách hàng chất lượng và kết quả dịch vụ  tốt nhất và hiệu quả nhất. Liên hệ với chúng tôi để sử dụng dịch vụ!
 

Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW