Yêu cầu thi hành án dân sự

Thi hành án dân sự

Thi hành án dân sự

Đối với người có quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm có quyền yêu cầu bên vi phạm thực hiện nghĩa vụ của mình. Trong trường hợp bên vi phạm không thực hiện theo yêu cầu thì người có quyền lợi bị xâm phạm có quyền yêu cầu giải quyết theo pháp luật, khi có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành.
Thi hành án dân sự là hoạt động do Cơ quan thi hành án dân sự tiến hành theo những thủ tục, trình tự nhất định, nhằm đưa các bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực thi hành của Toà án ra để thi hành.
 
DUC PHUONG LAW xin giới thiệu đến Quý khách hàng thủ tục yêu cầu thi hành án dân sự như sau:
 
1. Căn cứ pháp lý
 
- Luật thi hành án dân sự;
 
- Nghị định số 125/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự quy định;
 
- Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự.
 
2. Các quy định pháp luật
 
a. Nội dung đơn yêu cầu thi hành án
 
Khoản 1, Điều 1 Nghị định số 125/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung điều 4 của Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự quy định: Đơn yêu cầu thi hành án phải có đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 31 Luật Thi hành án dân sự.
 
*Đơn yêu cầu thi hành án phải có các nội dung chính sau đây:
 
- Họ, tên, địa chỉ của người yêu cầu;
 
- Tên cơ quan thi hành án dân sự nơi yêu cầu;
 
- Họ, tên, địa chỉ của người được thi hành án, người phải thi hành án;
 
- Nội dung yêu cầu thi hành án;
 
- Thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. 
 
Người làm đơn yêu cầu thi hành án phải ghi rõ ngày, tháng, năm và ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn.
 
b. Các nội dung liên quan:
 
- Kèm theo đơn yêu cầu, phải có bản án, quyết định có hiệu lực thi hành và tài liệu khác có liên quan, nếu có.
 
- Người yêu cầu thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án.
 
- Trường hợp yêu cầu bổ sung hoặc từ chối đơn yêu cầu. Trường hợp đơn yêu cầu thi hành án không có đầy đủ các nội dung theo quy định hoặc không nêu rõ thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án nhưng không yêu cầu xác minh thì cơ quan thi hành án dân sự thông báo để đương sự bổ sung nội dung đơn yêu cầu thi hành án trước khi ra quyết định thi hành án.
 
- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, nếu người được thi hành án không bổ sung hoặc bổ sung không đúng nội dung quy định tại Điều 31 Luật Thi hành án dân sự thì cơ quan thi hành án dân sự không thụ lý đơn yêu cầu thi hành án và có văn bản trả lời cho đương sự biết, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
 
c. Thời gian thụ lý đơn
 
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, nếu có căn cứ từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự phải gửi văn bản thông báo cho đương sự biết về việc từ chối nhận đơn và nêu rõ lý do.
 
d. Hình thức gửi đơn
 
Đơn nộp đơn trực tiếp  hoặc gửi đơn qua bưu điện. Ngày gửi đơn yêu cầu thi hành án được tính từ ngày nộp đơn trực tiếp tại Chi cục thi hành án dân sự hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.
 
3. Các công việc DUC PHUONG  LAW thực hiện
 
- Tư  vấn cho khách hàng nộp dung đơn yêu cầu thi hành án;
 
- Tư vấn cho khách hàng thời gian xử lý đơn;
 
- Tư vấn cho khách hàng phương thức gửi đơn;
 
- Tư vấn cho khách hàng biện pháp, cách thức xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành;
 
- Tư vấn cho khách hàng các quy định khác về thi hành án ;
 
- Đại diện cho khách hàng theo ủy quyền thực hiện các công việc liên quan đến thi hành án.
 
DUC PHUONG LAW với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý dày dạn kinh nghiệm, uy tín, nhiệt huyết luôn cam kết mang lại cho khách hàng kết quả dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

 
 

Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW

Nguồn tin: THADS