Trả lời về miễn phạt chậm nộp thuế

Các trường hợp miễn phạt do chậm nộp thue

Các trường hợp miễn phạt do chậm nộp thue

Khi doanh nghiệp chậm nộp báo cáo thuế, chậm nộp thuế cho Nhà nước không có lý do chính đáng thì sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt. Nếu thực tế do một số nguyên nhân khách quan, thuộc các trường hợp đặc biệt thì có thể được miễn phạt do chậm nộp thuế.

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
---------------

Số: 752/TCT-QLN
V/v miễn phạt chậm nộp thuế

Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2015

 

Kính gửi: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông

Tổng cục Thuế nhận được văn bản số 767CV/CT đề ngày 30/12/2014 của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông về việc không tính tiền phạt chậm nộp thuế. Về việc này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Về gia hạn nộp thuế

Tại Điều 31 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định vềthẩm quyền miễn tiền chậm nộp thuế như sau:

- Khoản 1: “Trường hợp được gia hạn nộp thuế

a) Bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.

Thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản của người nộp thuế, tính được bằng tiền như: máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.

Tai nạn bất ngờ là việc không may xảy ra đột ngột ngoài ý muốn của người nộp thuế, do tác nhân bên ngoài gây ra làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, không phải do nguyên nhân từ hành vi vi phạm pháp luật.

b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

c) Chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán ngân sách nhà nước.

d) Không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp khó khăn đặc biệt khác.”

- Điểm a Khoản 5. Thẩm quyền gia hạn nộp thuế: “Đối với trường hợp quy định tại cácđiểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều này: Thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế quyết định số tiền thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế.”.

Theo công văn số 767CV/CT ngày 30/12/2014 của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông vốn ngân sách còn nợ đọng cho các công trình là 32.353.541.678 đồng phát sinh từ năm 2013 (trước ngày 01/01/2015).

Căn cứ quy định trên, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông lập hồ sơ gia hạn nộp thuế theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC (nêu trên) gửi về Cục Thuế thành phố Hà Nội để được xem xét gia hạn nộp thuế. Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với số tiền thuế được gia hạn.

2. Về miễn xử phạt vi phạm pháp luật về thuế

Tại điểm 1 Mục XIII Phần E Thông tư số 61/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính quy định về miễn xử phạt vi phạm pháp luật về thuế và thẩm quyền miễn xử phạt:“Người nộp thuế bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế có quyền đề nghị miễn xử phạt vi phạm pháp luật về thuế trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường hợp bất khả kháng khác”.

Căn cứ Quyết định số 53875/QĐ-CT-TTr3 ngày 20/10/2014 xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế của Cục thuế thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế phạt 10%, 20% không thuộc trường hợp theo quy định điểm 1 Mục XIII Phần E Thông tư số 61/2007/TT-BTC nêu trên.

Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông nộp phạt theo đúng quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế tại Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007 và Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn pháp luật thuế hiện hành.

Tổng cục Thuế trả lời để Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông được biết.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- LĐ BTC (để b/c);
- Cục Thuế TP Hà Nội (để thực hiện);
- Vụ Pháp chế - TCT;
- Lưu: VT, QLN (2b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Phi Vân Tuấn

 

*****

Tác giả bài viết: ducphuong