Thủ tục thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán

Đăng lúc: Thứ hai - 07/12/2015 07:30 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Thành lập công ty chứng khoán

Thành lập công ty chứng khoán

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán quy định tại Điều 63 Luật chứng khoán năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2010
Theo quy định của Luật chứng khoán năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2010 thì: Công ty chứng khoán là công ty được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần theo quy định của Luật doanh nghiệp.

Công ty chứng khoán được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy phép thành lập và hoạt động.

Công ty chứng khoán là tổ chức có tư cách pháp nhân hoạt động kinh doanh chứng khoán bao gồm môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, dịch vụ tư vấn tài chính và dịch vụ tư vấn khác phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Người hành nghề chứng khoán là người làm việc tại các vị trí chuyên môn trong công ty chứng khoán và có Chứng chỉ hành nghề chứng khoán do Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cấp.

Điều kiện thành lập công ty chứng khoán, người hành nghề chứng khoán phải tuân thủ các quy định của Pháp luật Việt Nam hiện hành.

DUC PHUONG LAW xin gửi đến Quý khách hàng quy định của pháp luật về việc đề nghị xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán như sau:

1. Căn cứ pháp lý

- Luật chứng khoán năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2010;

- Luật doanh nghiệp;

-  Nghị định 58/2012/NĐ-CP ngày 20/7/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật chứng khoán; có hiệu lực ngày 15/9/2012.

- Nghị định 60/2015/NĐ-CP ngày 26 tháng 06 năm 2015 về hướng dẫn thi hành Luật chứng khoán và sửa đổi bổ sung một số điều Luật chứng khoán.

- Thông tư số 210/2012/TT-BTC của Bộ tài chính: Hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán.

2. Quy định của pháp luật

Điều kiện thành lập

Có trụ sở; có trang bị, thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh chứng khoán, đối với nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán thì không phải đáp ứng điều kiện về trang bị, thiết bị;

- Có đủ vốn pháp định cho các nghiệp vụ kinh doanh như sau:

+ Môi giới chứng khoán: 25 tỷ đồng Việt Nam;

+ Tự doanh chứng khoán: 100 tỷ đồng Việt Nam;

+ Bảo lãnh phát hành chứng khoán: 165 tỷ đồng Việt Nam;

+ Tư vấn đầu tư chứng khoán: 10 tỷ đồng Việt Nam.

- Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và các nhân viên thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán quy định tại khoản 1 Điều 60 của Luật Chứng khoán phải có Chứng chỉ hành nghề chứng khoán

- Có tối thiểu hai (02) cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập là tổ chức đáp ứng quy định tại khoản 6 Điều này. Trường hợp công ty chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu phải là doanh nghiệp bảo hiểm hoặc ngân hàng thương mại.

- Tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của các cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập là tổ chức tối thiểu là 65% vốn điều lệ, trong đó các tổ chức là doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại sở hữu tối thiểu 30% vốn điều lệ.

- Cổ đông, thành viên góp vốn sở hữu từ 10% vốn cổ phần hoặc phần vốn góp của một công ty chứng khoán và người có liên quan của cổ đông, thành viên góp vốn đó (nếu có) không được sở hữu trên 5% số cổ phần hoặc phần vốn góp của một công ty chứng khoán khác;

- Công ty chứng khoán hoạt động tại Việt Nam không được góp vốn thành lập công ty chứng khoán khác tại Việt Nam.

 Danh mục Hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán Điều 63 Luật chứng khoán năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2010 quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng
khoán gồm có những giấy tờ sau đây:

– Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.

– Xác nhận của ngân hàng về mức vốn pháp định gửi tại tài khoản phong tỏa mở tại ngân hàng.

– Danh sách dự kiến Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và các nhân viên thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán kèm theo bản sao Chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

– Danh sách cổ đông sáng lập hoặc thành viên sáng lập kèm theo bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu đối với cá nhân và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với pháp nhân.

– Bản sao báo cáo tài chính năm gần nhất có xác nhận của tổ chức kiểm toán độc lập của cổ đông sáng lập hoặc thành viên sáng lập là pháp nhân tham gia góp vốn từ mười phần trăm trở lên vốn điều lệ đã góp của tổ chức đề nghị cấp giấy phép.

– Dự thảo Điều lệ công ty.

– Dự kiến phương án hoạt động kinh doanh trong ba năm đầu phù hợp với nghiệp vụ kinh doanh đề nghị cấp phép kèm theo các quy trình nghiệp vụ, quy trình kiểm soát nội bộ, quy trình quản lý rủi ro.

Thời hạn cấp giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán Điều 65 Luật chứng khoán năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2010 quy định về thời hạn cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán như sau:

 – Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. Trường hợp từ chối, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 – Trường hợp cần làm rõ vấn đề liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyền đề nghị người đại diện trong số thành viên sáng lập hoặc cổ đông sáng lập hoặc người dự kiến được bổ nhiệm, tuyển dụng làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của tổ chức đề nghị cấp giấy phép giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản.

3. Các công việc DUC PHUONG LAW thực hiện

- Tư vấn cho khách hàng quy định của pháp luật về công ty chứng khoán;

- Tư vấn cho khách hàng quy định của pháp luật về việc đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán;

- Soạn thảo và đại diện khách hàng thực hiện  các thủ tục đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán.

DUC PHUONG LAW với đội ngũ Luật sư, nhân viên pháp lý cao cấp có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn thành lập, thay đổi, giải thể  doanh nghiệp luôn cam kết mang lại cho khách hàng dịch vụ chất lượng và hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng.

 

Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: DS, KT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

DỊCH VỤ TƯ VẤN KHAI THUẾ, KẾ TOÁN CỦA DUC PHUONG LAW

Kính gửi: - Quý khách hàng.    Trước hết cho phép chúng tôi được thay mặt toàn thể các lãnh đạo, nhân viên, cộng tác viên của DUC PHUONG LAW gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất ! Sau nhiều năm hoạt động, DUC PHUONG LAW  giờ đây đã có thể khẳng định sự thành công...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 28
  • Hôm nay: 6227
  • Tháng hiện tại: 163527
  • Tổng lượt truy cập: 15721732