Hướng dẫn thủ tục ly hôn

Đăng lúc: Thứ tư - 20/11/2013 07:10 - Người đăng bài viết: luatducphuong
Hướng dẫn thủ tục ly hôn

Hướng dẫn thủ tục ly hôn

Khi quan hệ vợ chồng mâu thẫn trầm trọng, hôn nhân không hạnh phúc, mục đích của hôn nhân không như mong muốn, việc chung sống không thể kéo dài,
Khi quan hệ vợ chồng mâu thẫn trầm trọng, hôn nhân không hạnh phúc, mục đích của hôn nhân không như mong muốn, việc chung sống không thể kéo dài, các bên không thể tự giải quyết nên có yêu cầu xin ly hôn. Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Toà án công nhận hoặc quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng.
 
Với bề dày kinh nghiệm gần 20 năm trong quá trình giải quyết vụ việc về Hôn nhân & gia đình, DUC PHUONG LAW -  Nơi hội tụ các Luật sư tư vấn chuyên nghiệp đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất khi tháo gỡ những khó khăn, mâu thuẫn giúp khách hàng giải quyết có căn cứ, nhanh gọn, tránh mâu thuẫn xung đột khi ly hôn.

 
 
 Hướng dẫn thủ tục ly hôn

DUC PHUONG LAW sẽ đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ,

Nội dung, thủ tục và trình tự giải quyết như sau:
 
1. Hồ sơ xin ly hôn:

+ Đơn xin ly hôn.

+ Bản sao Giấy CMND hoặc Hộ chiếu; Hộ khẩu có chứng thực Sao y bản chính.

+ Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, trong trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và ghi rõ trình bày rõ trong đơn.

+ Bản sao giấy khai sinh của con nếu đã có con chung.

+ Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản nếu có yêu cầu chia tài sản.
 
+ Tài liệu, chứng cứ về nợ chung (nếu có).

+ Nếu hai bên kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ hoặc chồng xuất cảnh sang nước ngoài (không tìm được địa chỉ) thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc một bên đã xuất cảnh và đã xóa tên trong hộ khẩu.

+ Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn xin ly hôn.

2. Các bước thực hiện thủ tục ly hôn
 
Bước 1: Đương sự nộp hồ sơ về việc xin ly hôn tại TAND quận/huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng nơi hoặc nơi cư trú của bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú, làm việc trong trường hợp đơn phương ly hôn;

Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Bước 4: Thụ lý giải quyết:
 
- Sau khi thụ lý, Tòa án yêu cầu các bên giao nộp chứng cứ, tiến hành thu thập chứng cứ theo quy định.

- Tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật, nếu các bên thống nhất được nội dung phải giải quyết thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành sau đó ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên.

- Nếu các bên có tranh chấp không hòa giải được, không rơi vào các trường hợp phải tạm đình chỉ, đình chỉ, trả đơn thì Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo quy định.

- Ra bản án về việc hôn nhân và gia đình, quyết định chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu.  
 
3. Thời hạn giải quyết vụ việc:
 
- Trường hợp Thuận tình ly hôn:
 
+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải.

+ Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành (không thay đổi quyết định về việc ly hôn) nếu các bên không thay đổi ý kiến Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.
 
- Trường hợp đơn phương ly hôn: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.
 
+ Thời hạn giải quyết vụ án từ 3 đến 6 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. 

*Thẩm quyền giải quyết:  

Tòa án nhân dân quận huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, cư trú của vợ hoặc chồng. Trường hợp đơn phương ly hôn mà không được sự đồng ý của bị đơn thì thẩm quyền thuộc Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc.
 
 DUC PHUONG LAW với đội ngũ luật sư, cộng sự chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đem lại hiệu quả cao nhất, bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho quý khách hàng.

 
 
 
Tác giả bài viết: DUC PHUONG LAW
Nguồn tin: HNGD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ DUC PHUONG LAW

 DUC PHUONG LAW là trang thông tin hoạt động dịch vụ Luật sư, Công chứng, Đấu giá tài sản và các dịch vụ pháp lý khác, thương hiệu chung của những chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động tố tụng, dịch vụ pháp lý. Là trí tuệ chung của các Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Điều tra viên,...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 79
  • Hôm nay: 24670
  • Tháng hiện tại: 682891
  • Tổng lượt truy cập: 16432999