Xe dân mua, đường dân làm, xăng dân đổ sao lại thu phí?

Thảo luận dự án Luật phí và lệ phí

Câu hỏi này được đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra trong một trường hợp cụ thể tại TP.HCM để minh chứng cho sự vô lý của phí đường bộ.

Chuyện pháp đình: Bị cáo “tự bơi” vì tòa truất quyền mời luật sư bào chữa

Bị truất quyền mời luật sư

Bị truy tố tội “trộm cắp”, Nguyễn Vĩnh Hà (SN 1973, ngụ Xô Viết Nghệ Tĩnh, P17Q.Bình Thạnh) kêu oan suốt hơn 5 năm. Qua nhiều lần xét xử, cuối cùng TAND TPHCM xác định Hà không phạm tội trộm cắp, nhưng “vướng” vào hành vi “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước”, phạt 6 năm tù. Bị cáo tiếp tục kêu oan và mời luật sư bào chữa. Thật bất ngờ, tại phiên phúc thẩm ngày 25-7-2012, HĐXX đã từ chối cấp giấy bào chữa cho luật sư vì “không nộp đơn trước ba ngày tòa xử” nên bị cáo Hà phải tự bào chữa. Luật sư và bị cáo hết sức ngỡ ngàng vì lần đầu tiên xảy ra chuyện kỳ lạ này.

3 điểm nhấn chống oan sai trong dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự

Chống oan sai trong tố tụng hình sự (Hình minh họa)

​Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trình bày tờ trình Quốc hội dự án Bộ Luật Tố tụng hình sự sửa đổi. Dự thảo luật đã nhấn mạnh nhiều biện pháp chống oan sai.

Câu chuyện cười ra nước mắt chốn Pháp đình

Câu chuyện Pháp đình

Văn hóa pháp đình là vấn đề không mới, nhưng thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều vụ việc cho thấy câu chuyện này đã trở nên “khổ lắm, nói mãi...” và rất đáng báo động. Thậm chí, một tòa án cấp quận tại TP.HCM mới đây khi đăng cai hội thảo mổ xẻ “văn hóa pháp đình” đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư...

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Con trai nạn nhân yêu cầu bồi thường

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Con trai của người phụ nữ bị sát hại trong vụ án oan gửi đơn kiến nghị lên VKSND và TAND Bắc Giang xem xét việc sát thủ Lý Nguyễn Chung phải bồi thường.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Nữ bị cáo đó là trùm ma túy Đỗ Thị Ngọc (SN 1970, trú tại Đống Đa, TP. Hà Nội), bị kết án tử hình về hành vi buôn bán 96 bánh hê rô in. Ngọc khá xinh đẹp, cao 1m70, gương mặt đẹp, da trắng nõn, dáng người thon lẳn trông như người mẫu. Ngọc nức nở nói rằng, cô ta biết trước tội trạng của mình khó thoát án tử hình, vậy luật sư còn bào chữa cứu cô ta làm gì nữa chứ?

Đi tìm thủ phạm đằng sau những văn bản pháp quy... gây sốc

Đi tìm thủ phạm đằng sau những văn bản pháp quy... gây sốc

(ĐSPL)-Sở dĩ nhiều văn bản pháp luật mới trong dự thảo, hoặc vừa ban hành đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ phía dư luận vì chưa đầy đủ hay thiếu cơ sở pháp lý, thời điểm áp dụng chưa phù hợp, không theo kịp được sự phát triển của cuộc sống xã hội. Thế nhưng ít ai biết, việc bắt buộc phải ban hành những quyết định như vậy là do phát sinh trong điều kiện thực tế mà trước đó chính người trong ngành cũng chưa kiểm soát hết các văn bản pháp quy...

Phó Thủ tướng làm việc với Liên đoàn Luật sư VN

Phó Thủ tướng làm việc với Liên đoàn Luật sư VN

(Chinhphu.vn) - Chiều 6/12, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Bị can Lý Nguyễn Chung ngỏ lời xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn

Bị can Lý Nguyễn Chung ngỏ lời xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn

Luật sư Hoàng Minh Hiển cho biết, ông vừa có buổi gặp gỡ, làm việc với bị can Lý Nguyễn Chung cùng điều tra viên liên quan đến vụ án. Tại cuộc làm việc, luật sư Hiển cũng đã nhận thấy ở Chung sự thành khẩn trong quá trình khai nhận về hành vi mà Chung đã gây ra.

Cán bộ tòa bị tố nhận hối lộ: VKSND Tối cao vào cuộc

Cán bộ tòa bị tố nhận hối lộ: VKSND Tối cao vào cuộc

Liên quan đến vụ việc Chánh án tòa kinh tế, TAND thành phố Hải Phòng Ngô Văn Anh và cán bộ VKS Hải Phòng nhận hối lộ 130 triệu đồng của ông Đồng Xuân Thép trong quá trình xử án, VKSNDTC đã về Hải Phòng để điều tra vụ việc.

Động lực mới để Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Động lực mới để Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với tỷ lệ phiếu tán thành gần như tuyệt đối (97%). Sự kiện này được đánh giá sẽ là động lực để Việt Nam phát triển trong một không khí đồng thuận, đoàn kết, ổn định về thể chế và tiếp tục là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, trong đó các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Mang danh thạc sĩ thật đáng thương'

Mang danh thạc sĩ thật đáng thương'

Cứ bàn về thạc sĩ, chúng tôi lại nghe rằng thạc sĩ là những người chữ xếp chưa đầy cái lá mít mà cứ đòi hỏi chuyện trên trời.

Cái chết lõa thể và nhục hình 10 năm oan sai

Cái chết lõa thể và nhục hình 10 năm oan sai

Đối với các vụ án hình sự, sau khi hậu quả nguy hiểm xảy ra, có rất nhiều giả định về hành vi phạm tội, về đối tượng phạm tội. Trách nhiệm đấu tranh, làm rõ tội phạm và hành vi phạm tội gây áp lực, căng thẳng cho điều tra viên cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng. Đối với người tiến hành tố tụng cần tuyệt đối tuân thủ các quy định của luật tố tụng hình sự, việc phân tích, phán đoán, định hướng điều tra dựa trên kinh nghiệm thực tiễn là điều cần thiết.

Thâm nhập thế giới những kẻ đánh bạc thuê

Thâm nhập thế giới những kẻ đánh bạc thuê

Ít người biết trong thế giới của những lừa bịp, sát phạt có kẻ chuyên đi… đánh bạc thuê để mưu sinh. Sự đánh đổi này, đôi khi làm người ta phải trả giá bằng cả tính mạng.

Chấn chỉnh hoạt động tố tụng

Chấn chỉnh hoạt động tố tụng

nld.com.vn - Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội. Vấn đề oan sai trong xét xử không phải mới và cũng không phải chỉ có ở luật pháp Việt Nam. Có điều, tỉ lệ oan sai ở mỗi nước khác nhau và quyết định tỉ lệ này là do hệ thống pháp luật của mỗi nước.

Khởi tố vụ án cháy TTTM Hải Dương

Khởi tố vụ án cháy TTTM Hải Dương

Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 285 Bộ luật Hình sự) đối với vụ cháy xảy ra tại Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương sáng 15-9.

Vụ Cát Tường: "Không thấy xác vẫn xử lý được"

Vụ Cát Tường: "Không thấy xác vẫn xử lý được"

Xác không phải là chứng cứ duy nhất để xác định tính chất, mức độ phạm tội của đối tượng Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền cho hay

BS Nguyễn Mạnh Tường không giết người và không có hành vi man rợ?

BS Nguyễn Mạnh Tường không giết người và không có hành vi man rợ?

(Soha.vn) - Nhiều tiến sĩ, luật sư tham gia buổi tọa đàm tại ĐH Luật nói, không có căn cứ truy cứu trách nhiệm BS Tường về tội giết người và hành vi của bác sĩ này không man rợ.

Vụ án oan sai: Toà án Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm bồi thường cho ông Chấn

Vụ án oan sai: Toà án Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm bồi thường cho ông Chấn

(Tinmoi.vn) Theo luật sư Vũ Thị Nga thì Toà án Nhân dân Tối cao phải chịu trách nhiệm thỏa thuận bồi thường những tổn thất cho ông Chấn, nạn nhân trong vụ án oan sai 10 năm.

  Trang trước  1 2
 
  • Khách hàng 6
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 3
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 1

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ DUC PHUONG LAW

 DUC PHUONG LAW là trang thông tin hoạt động dịch vụ Luật sư, Công chứng, Đấu giá tài sản và các dịch vụ pháp lý khác, thương hiệu chung của những chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động tố tụng, dịch vụ pháp lý. Là trí tuệ chung của các Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Điều tra viên,...

Khám phá




Bộ đếm

  • Đang truy cập: 89
  • Hôm nay: 26504
  • Tháng hiện tại: 598075
  • Tổng lượt truy cập: 16348183